Tranh vẽ bàn tay người trên vách hang Chauvet.
Trong lịch sử văn hóa nhân loại, chẳng điều gì gây xúc động hơn những tàn tích xưa thật là xưa còn lưu lại từ thời Tiền sử. Những tàn tích ẩn ngầm, không đi kèm bất cứ diễn từ nào, những chứng nhân câm lặng cho thiên tài thuở hồng hoang! Chính nhờ các hoạt động khai quật, thường là may rủi, mà thời đại chúng ta được chứng keiens những nổ lực mà tổ tiên xa xưa đã bỏ ra để tô điểm cuộc sống hằng ngày. Đồ trang sức và nữ trang, tượng nhỏ và các bức tranh khắc, tranh vách đá hoặc những cự thạch bí ẩn... Để ngày nay chúng ta được ngất ngay trước chúng, tất cả những thành tựu ấy đã thầm lặng và bí mật trải qua nhiều thiên niên kỉ để rồi đột nhiên xuất hiện, lộ diện nhờ hoạt động khảo cổ học.
KẾT THÚC THỜI KÌ XEM NHẸ
Và thời đại hcung sta vừa ý thức được tầm vóc to lớn của di sản mà lịch sử tiền chứ viết để lại, vừa có cái nhìn mới đối với số lượng đông đảo những cái nôi bấy lâu bị châu Âu lơ là một cách bất công. Một số châu Âu chưa bao giờ nghi ngờ vai trò động lực thúc đẩy cua rminhf trong lịch sử thế giới nói chung. Vậy nên chẳng hạn, về châu Phi và châu Đại Dương: trong vòng chưa đầy một thế kỉ ngay cả tư duy cho rằng lịch sử chính thức hình thành tư fnhuwngx miền đất này - những vùng đất phải nói là ngoại lai, theo nghĩa nguyên gốc của thuật ngữ (" nằm ngoài vuc trụ của chúng ta" ) cũng phải thya đổi và kéo theo những hệ lụy chưa thể tính đếm hết.
NGHỆ THUẬT CHÂU Á
Rõ ràng châu Á không phải trải qua lần luyện ngục đằng đẵng ấy, Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Iran chẳng hạn có thể viện dẫn một quá khứ tuyệt vời đủ để khả dĩ, nếu không kể cũng nực cười, đối đãi với nhuwnhx bể chứa nghệ thuật quan trọng ấy bằng sự coi thường. Vậy nhưng, cũng chỉ gần đây vô số thành tựu đồ sộ (đội quân đất nung ở Tây An, đến đài ở Angkor hay ở Borobudur) rốt cuộc mới đạt được vị thế kiệt tác toàn cầu, đây là những dấu hiệu hoành tráng cho thấy sự trường tồn và sự đa dạng của tài năng con người khắp nơi trên Trái đất.
Đội quân đất nung ở Tây An (246 TCN)
Teotihuacan, di tích khảo cổ học ở Mexico, có lẽ được xây dựng vào khoảng năm 200 TCN
NHỮNG KHO BÁU Ở CHÂU MĨ
Còn lại trường hợp đau thương của những miền đất ở châu Mỹ. Ở phía Bắc Mexico nạn diệt chủng các quần thể cư dân và sự tàn phá các di sản được tiên shanhf hoàn hảo đến nỗi trên lãnh thổ Mỹ và Canada hiện nay chỉ còn lại những dấu vết nhỏ nhoi của một di sản trên một trăm thê skir. Xa hơn về phía Nam, tình hình lại khác hẳn. Không hung hăng như dân Anglo-Saxon trong việc làm biến mất tất cả những gì từng có trước khi quân lính chiếm đóng các vùng đất và kiều dân đến định cư, người Tây Ban Nha và người Bồ Đào Nha lại để cho trường tồn, đôi khi còn gìn giữ một di sản phong phú chưa từng thấy đôi khi dưới dạng nguyên cả một thành còn thường là trên bề mặt đẹp đẽ của các món đồ thiêng (mặt nạ, nữ trang, tượng nhỏ, vải vóc) chứng minh cho sức sống kì lạ của những khu vực rộng lớn lần lượt từ Maya, Olmec, Toltec, Aztec đến Chimú hoặc Inca.
Dĩ nhiên, không phải qua vài trang sách sau đây, dù toàn tâm toàn ý bàn về bảng màu hết sức đa dạng của một quá trình sáng tạo thường xem bị xem nhẹ, mà bí mật về những thành tựu ấy được hé lộ với độc giả. Nhưng chúng có thể xui khiến độc giả tự lên đường khám phá những kỳ quan này.
XƯỞNG TRANH SƠN DẦU ART FOR ARCH
Gallery 1 : 106 Lý Nhật Quang – Sơn Trà – Đà Nẵng
Gallery 2 : 177 Phan Đăng Lưu – Hải Châu – Đà Nẵng
Hotline : 0911.059.419
Website: http://artforarch.vn/
#Xưởng_tranh_sơn_dầu_Đà_Nẵng
#Xưởng_tranh_treo_tường_Đà_Nẵng
#Thế_giới_tranh_sơn_dầu
#Phòng_tranh_sơn_dầu_treo_tường_Đà_Nẵng
#Art_For_Arch
#Art_Gallery_Đà_Nẵng
#Shop_bán_tranh_sơn_dầu_treo_tường_tại_Đà_Nẵng
#177_Phan_Đăng_Lưu_Đà_Nẵng
#106_Lý_Nhật_Quang_Đà_Nẵng